Coluna vertebral cervical ou pescoço 10ปัญหา กระดูกทับเส้น ไหล่ติด สบักจม สะโพกติดสลักเพชรจม มีอาการชา

ปรึกษา ด่วน ฟรี โทร 081 089 8381 คุณ.อาคม ตาวตองโรคกระดูก เป็นอีกโรคยอดฮิตของคนไทยและแน่นอนทุกส่วนที่เป็นข้อต่อมีโอกาสที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อได้เสมอโรคที่เกี่ยวกับกระดูกและข้อนี้ ก็มักเกิดจากการสะสมมาเป็นเวลานานและเกิดได้จากหลายสาเหตุจนหลายคนอาจนิ่งนอนใจเพราะมักเป็นๆหายๆ และแน่นอนการดูแลก็ไม่ตรงจุดต้นเหตุคงสงสัยกันแล้วว่าโรคกระดูกและข้อนี้ ประกอดด้วยอะไรกันบ้างวันนี้จะพาไปทำความรู้จักัน

  หมอนรองกระดูกคืออะไร?

Coluna vertebral cervical ou pescoço 1

หมอนรองกระดูกคือ เนื้อเยื้อที่ลักษณะด้านนอกเป็นเหมือนงพังผืดเหนียวๆซ้อนกันเป็นวงหลายๆชั้นและด้านในนุ่มๆ หยุ่นๆ คล้ายวุ้น พบในบริเวณส่วนเชื่อมต่อระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อที่ว่างพาดยาวตั้งแต่คอ อก จนถึงเอวบ

หมอนรองกระดูก มีหน้าที่ และมีความสำคัญอย่างไร ?

หมอนรองกระดูกทำหน้าที่เป็นตัวยึดข้อต่อในการขยับของกระดูกสันหลัง และรับแรงกระแทกเมื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น นั้ง ยืน กระโดด เอนหลัง บิดตัว และอื่นๆเหมือนกับเป็น " โช้คอัพ " ให้กับกระดูกสันหลังของเรา และนอกจากนี้หมอนรองกระดูกยังยังคอยปกป้องไม่ให้กระดูกสันหลังเคลื่อนที่อีกด้วย

โรคหมอนรองกระดูกเสื่อมเกิดจากการที่ เจลในกระดูกสันหลังปลิ้นออมา ไปกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง spinal หรือ รากประสาท spinal nerve root ทำให้เกิดอาการปวดหลัง ซึ่งพบได้บ่อยมาก เดี่ยวจอยพาไปดูวิธีการสังเกตอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกัน

Coluna vertebral cervical ou pescoço 2

1.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทระดับคอ

Coluna vertebral cervical ou pescoço 3

 สาเหตุของอาการ

เกิดจากการที่ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบริเวณกระดูกสันหลังชิ้นที่ C3 – C7 ซึ่งส่งผลต่อระบบประสาทส่วนแขน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการชาบริเวณฝ่ามือเริ่มจากปลายนิ้วหรืออาการปวดร้าวที่บริเวณแขน อาจเป็นข้างใดข้างหนึ่ง อาการร่วมของโรคหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาทคือ การปวดคอ ปวดเมื่อยบริเวณสะบักเรื้อรังและการไม่สามารถเคลื่อนไหวคอได้อย่างอิสระ

 2.โรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทระดับหลัง

Coluna vertebral cervical ou pescoço 3

 
     คือ การที่หมอนรองกระดูกของเราปลิ้น โป่ง ออกมาจากแนวกระดูกสันหลังจนไปเบียดทับกับเส้นประสาทรอบๆแนวกระดูกสันหลัง  หรือเยื่อหุ้มหมอนรองกระดูกสันหลังอาจฉีกขาดจนทำให้ของเหลวลักษณะคล้ายเจลที่อยู่ภายในไปกดทับเส้นประสาทโดยรอบแนวกระดูกสันหลัง
 อาการที่สังเกตได้
1 ปวดหลังรุนแรง ปวดมากจนแทยกระดิกตัวไม่ได้ (ในกรณีที่ทับโดนเส้นประสาทไขสันหลัง)
กล้ามเนื้อขาฝ่อลีบของมัดที่เส้นประสาทถูกกดทับ
10 ปวดมากเมื่อกดลงไปที่กระดูกสันหลังตรงๆ

3. โรคหมอนรองกระดูกเสื่อมทับเส้นประสาทระดับเอว

Coluna vertebral cervical ou pescoço 4

สาเหตุของอาการ

เกิดจากการที่ หมอนรองกระดูกปลิ้นหรือแตกจนของเหลวภายในไปเบียดทับเส้นประสาทบริเวณหลังส่วนล่างหรือบริเวณกระดูกสันหลังชิ้นที่ L3 L4 L5 S1 ซึ่งส่งผลต่อระบบประสาทส่วนเอวไปถึงขา เริ่มแรกผู้ป่วยมักจะ

    มีอาการปวดหลังบริเวณเอว เป็น ๆ หาย ๆ มาก่อน ซึ่งอาการดังกล่าวจะเป็นมากเวลาทำงาน เช่นยืน ก้มเงย หรือนั่งนาน ๆ และจะดีขึ้นเมื่อได้นอนพัก ต่อมาจึงปรากฎอาการสำคัญที่บ่งบอกว่าหมอนรองกระดูกสันหลังเกิดโป่งขึ้นมากดทับเส้นประสาทคืออาการปวดหลังรุนแรงอย่างเฉียบพลัน และมีอาการปวดร้าวลงมาที่ขา น่อง ตาตุ่มหรือเท้า ร่วมกับมีอาการชาขาหรือเท้าด้วย

4. โรคปวดสะโพกร้าวลงขา

Coluna vertebral cervical ou pescoço 8

อาการ

1 ปวดบริเวณขอบกระดูกเชิงกราน ใกล้กับแนวกระดูกสันหลัง (ตรงจุดนี้แหละค่ะที่ทำให้เข้าใจผิดบ่อยๆว่าเป็นโรคกระดูกสันหลังเสื่อม)

2 ปวดเมื่อยบริเวณหลังเมื่อนั้งนาน

3 จะมีอาการปวดเสียวที่หลัง เมื่อเปลี่ยนจากท่านั้งไปยืน โดยเฉพาะหลังจากขับรถมานาน

4 จะสังเกตเห็นเอวทั้งสองข้าง อยู่สูงต่ำไม่เท่ากัน

5 ปวดบริเวณหลังส่วนล่างร้าวลงขสข้างใดข้างหนึ่ง

6 ปวดมากเมื่อนั้งนาน

7 ไม่สามารถนั้งนานๆได้ หากนั้งนานก็จะนั้งเอี้ยวตัวลงน้ำหนักข้างใดข้างหนึ่งแทน

8 รู้สึกขาอ่อนแรง บางครั้งเดินๆอยู่ก็เขาพับไปดื้อๆ

9 รู้สึกปวดแบบแหลมๆ ที่กระเบ็นเหน็บเมื่อนั้ง

10 ไม่มีอาการชาใดๆ

11 ปวดตามแนวขอบกางเกงใน

12 X-ray จะไม่เห็นความผิดปกติมากนัก ไม่เหมื่อนโรคกระดูกสันหลังเสื่อม 

13 หากกดลงไปที่กระดูกสันหลังตรงๆ จะไม่รู้ัสึกปวดอะไร แต่หากกดที่รอยต่อระหว่างเชิงกรานจะปวดร้าวลงขา บางรายอาจปวดร้าวลงถึงหน้าเเข้งเลย

  5 .โรคกล้ามเนื้อหนีบเส้นประสาท

Coluna vertebral cervical ou pescoço 5

 เป็นโรคที่โดนเข้าใจผิดอยู่บ่อยๆค่ะว่า เป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เพราะว่ามีอาการชาร้าวลงขาเหมือนกันเลย ต่างกันแค่ตำแหน่งที่เส้นประสาทถูกหนีบเท่านั้นเองค่ะ ซึ่งโรคนี้เกิดจากการที่กล้ามเนื้อ piriformis ซึ่งเป็นมัดกล้ามเนื้อที่อยู่ลึกภายใน้นกบของเรา เกิดการตึงตัวมากๆ จากการที่เรานั้งนานไปหนีบเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงขาที่ชื่อว่า sciatic nerve ผลก้คือว่า ทำให้เรามาอาการขาชา ขาออ่นแรง กล้ามเนื้อขาฝ่อลีบ แต่เมื่อไอจามไม่มีอาการปวดเพิ่มแต่อย่างใดค่ะ

อาการ

1 รู้สึกปวดลึกๆที่แก้มก้น หรือก้นย้อย คลำหาจุดกดเจ็บไม่ค่อยเจอ เพราะกล้ามเนื้ออยู่ลึกมาก

2 รู้สึกขาชา แต่จะชาตั้งแต่ก้นลงมา

3 รู้สึกปวดก้นมากขึ้น หรือชามากขึ้นเมื่อนั้งนาน

4 ไม่มีอาการปวดหลังใดๆ

5 เมื่อใช้นิ้วกดลงไปที่แก้มก้นจะรู้สึกปวดมากที่ก้น และบางรายปวดร้าวลงถึงปลายเท้า

6 เบ่งถ่ายไม่มีอาการปวดเพิ่มขึ้น

7 รู้สึกขาอ่อนแรง เมื่อเดินลงน้ำหนักจะรู้สู้ขาเหยียบพื้นได้ไม่เต็มที่

8 รู้สึกขาหนัก ยกขาข้างที่เป็นไม่ค่อยขึ้น

 6.ไหล่ติด สบักจม ยกแขนไม่สุด พังพืดเกาะ

Coluna vertebral cervical ou pescoço 6


เป็นอยู่อ่านดูนะคะ  ปวดเจ็บ จื๊ด ร้าวลงแขนปวดขึ้นหัว.......  แล้วอยู่ๆแขนขวาก็ยกไม่ขึ้น…..ตื่นเช้าขึ้นมามือทั้งสองชา กว่าจะขยับมือได้ต้องค่อยๆกระดิกทีละนิ้ว เวลายืดแขนตรงๆจะรู้สึกร้าวในกระดูก ปวดมาก ปวดจนต้องมีเสียงโอยๆตามมาด้วย

  ติดต่อ สอบถาม เพิ่มเติม คุณอาคม คาวตอง 081 089 8381

  การฟื้นฟูรักษาโรคกระดูกเสื่อม หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมักจะดูแลด้วยการ

 

...แต่ทางเรา ใช้สารอาหารจากสมุนไพรคาวตอง

 ในการ ฟื้นฟู บำบัด ปรับสมุลทั้งระบบในร่างกายให้กลับมาทำงานเหมือนเดิม จึงเป็นการฟื้นฟู ที่เห็นผล ที่ดี และยั่งยืน กว่าวิธีอื่นๆๆ

      การปรับสมดุล ด้วยการรับประทานสารอาหารที่มีประโยชน์ ฟื้นฟูโดยตรง เกี่ยวกับกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เพื่อให้ระบบดูแล ซ่อมแซม ตัวเองโดยอัตโนมัติในส่วนที่มีปัญหา ทำให้อาการปวด เจ็บ ที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันมาตลอด ได้ดีขึ้นและป้องกันอาการกลับมาเป็นเหมือนเดิม โดยควบคู่กายบริหารยืดเส้นทุกวัน อย่างมีวินัย เพียงเท่านี้ คุณภาพชีวิต ที่สมดุลสมบรูณ์สุขก็กลับมาค่ะ และหมดกังวลเพราะ

         เป็นสมุนไพรสกัด 100% 

  • ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ปลอดภัย 100%
  • ไม่มีสารตกค้าง
  • ไม่มีสเตรอย
 
 
Pin It